Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Nguồn gốc múa lân sư rồng Việt Nam

Múa lân sư rng là mt môn ngh thut dân gian có ngun gc t Trung Hoa.T rt lâu trong các dp l tết, trung thu, nhng ngày mang tính h ca người dân Trung Hoa đã có s xut hin ca nhng đoàn múa lân sư rng. Đc bit trong các ngày tết nguyên đán, tết trung thu, khai trương, hội nghị, lễ hội… thì nht đnh phi có, kèm theo đt pháo đ mng ngày l ln.


S dĩ b ba lân, sư, rng luôn xut hin trong nhng ngày này bi vì ba con thú này tượng trưng cho s thnh vượng, phát đt và hnh phúc…t xa xưa đã có rt nhiu nhng đi múa lân sư rng ra đi, vi s cnh tranh khá cao, các đi múa nào có k thut múa điêu luyn và nhng màn trình din đp mt s được đánh giá cao hơn.

Trong nhng màn trình din lân sư rng không th thiếu ông Đa mt người vi khuôn mt to luôn tươi cười, bng ph, cm chiếc qut mo phe phy, thường mc áo dài đi theo gin vi lân và nhng khách xem trình din. Tương truyn ông đa là hin thân ca đc pht Di Lc – đc Pht luôn tươi cười và rt hin lành. Đc Di Lc thun phc được mt con quái vt chính là con lân, biến nó t mt con thú hung ác thành mt con vt ăn c ngoan hin.

T đó c mi năm ti tết là Ông đa cùng con lân xung núi chúc tết mi người, mang đến nim vui và s may mn cho người dân. Con lân cùng Ông Đa đi ti đâu là mang đến nim vui và giáng phúc cho mi nhà. Người dân treo rau xanh và thc ăn trên cao, lân leo ên và ly thc ăn mà mi người trao tng. Vì thế mi có vic lân leo ct ly tin thưởng như ngày này. Ngoài ra vic con lân và ông đa cùng nhau đi chúc tết mi người chng t s chan hòa gia loài vt và loài người






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét